วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

มอบตัวแล้ว! มือแฮกเว็บไซต์ ก.ศึกษา แค่เด็กอยากระบาย

 
น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเว็บกระทรวงศึกษาธิการถูกลักลอบแก้ไขข้อมูล เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เบื้องต้นได้ประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที ) และแจ้งความไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด คาดว่าจะรู้ตัวได้ภายในหนึ่งสัปดาห์
จากเนื้อหาที่ปรากฎในหน้าเว็บไซต์หลังถูกแฮก คาดการณ์ว่าน่าจะเป็นฝีมือของเด็กและเยาวชน จึงได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ หารือถึงแนวทางการแก้ไข เนื่องจากเด็กน่าจะมีเรื่องคับข้องใจแล้วอยากระบายแต่ผิดสถานที่ เพราะเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นที่ให้ข้อมูลข่าวสารของกระทรวงศึกษาธิการแก่ประชาชน
อย่างไรก็ตาม ศธ.ไม่คิดเอาเรื่องร้ายแรงกับเด็ก เพียงอยากให้เขียนหนังสือหรือเดินทางมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่ไม่สบายใจ นั้น ปลัด ศธ.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เว็บไซต์กลับมาใช้การได้ตามปกติแล้ว และไม่มีเรื่องต้องกังวลเพราะในเว็บไซต์ไม่ได้มีความลับอะไร แต่ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ดูแลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลให้มากขึ้น และควรแก้ไขได้ทันท่วงทีหากมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก
ทั้งนี้เมื่อประมาณ 12.00น. วันนี้ (18 ก.ย.) ผู้ปกครองได้นำตัวเยาวชนที่ลักลอบแก้ไขเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการได้เดินทางเข้าพบนางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อกล่าวขอโทษในสิ่งที่ได้กระทำลงไป และขอให้สื่อไม่บันทึกภาพใดๆ
โดย นางสาวศศิธารา กล่าวว่าเยาวชนคนนี้เป็นคนเรียนเก่ง มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี และสามารถลักลอบเปลี่ยนข้อมูลได้จากช่องทางที่ให้ร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ โดยเหตุผลที่ทำลงไปเพราะไม่พอใจที่เวลามีคนทำความดี แล้วต้องถ่ายรูปลงโฆษณา
ส่วนเรื่องบทลงโทษนั้น จะไม่มีการเอาผิดร้ายแรง เนื่องจากไม่ได้สร้างความเสียหายต่อกระทรวงศึกษาธิการ และเด็กก็ยังเป็นเยาวชน จึงให้มาช่วยงานด้านฐานข้อมูลเว็บไซต์  วันนี้ให้กลับไปตั้งใจสอบให้เสร็จแล้วกลับมาช่วยงานในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ พร้อมฝากเป็นอุทาหรณ์กับกระทรวงศึกษาฯ เนื่องจากเด็กมีความสามารถถ้าขัดเกลาให้ดี จะโตไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ

1 ความคิดเห็น:

  1. อย่างงี้กระทรวงศึกษาต้องติดกล้องวงจรปิดด้วยแล้วล่ะนะ

    ตอบลบ